วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

วีซ่าท่องเที่ยวคืออะไร?

วีซ่าท่องเที่ยวคืออะไร?

การเดินทางท่องเที่ยวไปในต่างประเทศนั้นไม่ได้หมายความว่าเรามี Passport แล้วจะไปที่ไหนในโลกนี้ก็ได้ เพราะว่าในแต่ละประเทศก็จะมีกฏการจำกัดการเข้าประเทศนั้นๆด้วยสิ่งที่เรียกว่า “วีซ่า” ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งการที่แต่ละประเทศจะต้องมีการทำวีซ่านั้นก็เพื่อเป็นการคัดกรองผู้คนจากประเทศต่างๆที่จะเดินทางเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลในเรื่องของความปลอดภัย อาชญากร การหลบหนี การลักลอบทำงานและอื่นๆอีกมากมาย โดยวีซ่าก็มีหลากหลายประเภทแต่ว่าที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ “วีซ่าท่องเที่ยว” นั่นเอง เอาเป็นว่าเรามาดูกันดีกว่าว่าวีซ่าท่องเที่ยวคืออะไร

วีซ่าท่องเที่ยวคือ……

วีซ่าท่องเที่ยวคือ วีซ่าประเภทหนึ่งที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาในประเทศนั้นๆได้ในฐานะนักท่องเที่ยว ซึ่งวีซ่าท่องเที่ยวของแต่ละประเทศก็จะมีการกำหนดระยะเวลาที่เราสามารถอยู่ในประเทศนั้นๆได้อย่างเช่น 15 วัน 30 วัน 90 วัน หรือ 180 วัน โดยเป็นได้ตามข้อกำหนดของประเทศนั้นๆ

และสำหรับการขอวีซ่าท่องเที่ยวนั้น คุณจะต้องมีจุดประสงค์ในการเดินทางไปเพื่อการท่องเที่ยวจริงๆ และห้ามพำนักในประเทศนั้นๆเกินกำหนดระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ในวีซ่า

ถ้าไม่มีวีซ่าแล้ว Passport ไทยสามารถไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง?

ถ้าหากว่าใครที่มี Passport แล้วอยากจะเดินทางไปเที่ยวโดยที่ไม่ต้องทำวีซ่าก็สามารถเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศในแถบเอเชียของเราได้เลย เพราะว่าโดยปกติแล้วประเทศในกลุ่มเอเชียจะมีการเปิดโอกาสให้คนเชียด้วยกันสามารถเดินทางเข้าไปเพื่อการท่องเที่ยวได้เลยโดยที่ไม่ต้องทำวีซ่า แต่ก็ยังมีบางประเทศในเอเชียที่เราจะต้องทำวีซ่าท่องเที่ยวก่อนเดินทางไปเที่ยวประเทศนั้นๆ เช่น จีน อินเดีย เนปาล ส่วนประเทศในทวีปอื่นๆอย่างเช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา และประเทศในแทบยุโรป เราจำเป็นต้องมีวีซ่าก่อนถึงจะสามารถเดินทางไปได้

คุณสมบัติของการขอวีซ่าท่องเที่ยว

– มีหน้าที่การงานที่มั่นคง

– ไม่มีประวัติอาชญากรรม

– มีเงินมากพอสำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยว

นี่คือคุณสมบัติคร่าวๆสำหรับผู้ที่ต้องการยื่นของ วีซ่าท่องเที่ยว ซึ่งอันที่จริงแล้วตัวกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่ยื่นขอวีซ่านั้นอาจจะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ ซึ่งบางประเทศก็อาจจะต้องการในการประกอบการพิจารณาและต้องผ่านการสัมภาษณ์ แต่ว่าในบางประเทศคุณก็สามารถขึ้นขอวีซ่าแบบออนไลน์ได้เลย

และถ้าใครอยากจะไปเที่ยวประเทศไหนก็เตรียมตัวศึกษาข้อมูลการขอวีซ่าของประเทศนั้นๆเอาไว้ก่อนได้เลย แล้วควรเตรียมขอวีซ่าก่อนเดินทางอย่างน้อย 1 เดือนด้วยนะคะ